กทม.แจงติดกล้องวงจรปิดหลอก ขู่ผู้ชุมนุม อ้างงบไม่พอ





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ 50 first date จาก เว็บไซต์พันทิปดอทคอม


            กทม.แจงอุตลุด กรณีติดตั้งกล้องวงจรปิดหลอก 500 ตัว ในเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน อ้างช่วงนั้นงบไม่พอ จึงต้องติดเอาไว้ขู่ชุมนุมการทางเมืองไปก่อน ลั่นจะติดเพิ่มให้ทันก่อนหมดวาระ

            หลังจากที่ชาวเน็ตจากเว็บไซต์พันทิปได้ถ่ายรูปกล้องวงจรปิดบริเวณแยกสาทร โดยในรูปภาพดังกล่าวปรากฎภาพกล้องวงจรปิดที่มีเพียงแต่กล่อง แต่ไม่มีกล้องอยู่ภายใน และไม่ใช่เพียงแค่กล่องเดียว เพราะจากการตรวจสอบแล้วยังมีอีกหลายกล่องที่ไม่มีกล้องดังกล่าว  ทั้ง ๆ ที่ใต้กล่องของกล้องวงจรปิดมีป้าย "CCTV ครบแล้ว 10,000 ตัว" จากเรื่องนี้ก็กลายเป็นหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็น กล้องหายไปได้อย่างไร และการกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการหลอกลวงประชาชนหรือไม่ แล้วต่อไปนี้ใครจะรับรองความปลอดภัยของประชาชน เป็นต้น

        วานนี้ (19 กันยายน) นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า โครงการที่ว่านี่คือ "โครงการที่ กทม.ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี)  10,000 ตัว ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อลดอาชญากรรม" ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯ กทม. โดยได้สั่งให้สำนักการจราจรและขนส่ง ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อดูแลพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือนเมษายน 2552 เป็นต้นมา
      แต่เนื่องจากในช่วงนั้น งบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาลไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดหลอก ๆ ขึ้นมาเพื่อป้องกันเหตุการชุมนุมทางการเมือง โดยในกล่องนั้นมีเพียงกล่องเปล่า ๆ หรือบอดี้ แต่ไม่มีกล้องจริงที่ถ่ายหรือบันทึกภาพได้ ซึ่งมีจำนวน 500 ตัว และได้ติดตั้งในเขตพื้นที่ชั้นในของ กทม. ที่เป็นจุดชุมนุม อาทิ เขตพระนคร ดุสิต สาทร  เป็นต้น


รองผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวอีกว่า จากการประชุมผู้บริหาร กทม. ครั้งล่าสุด ทางผู้ประชุมก็ประหลาดใจว่า ทำไมต้องมีการติดกล้องหลอก ซึ่งก็ได้มีการชี้แจงกันแล้วว่า งบประมาณในรัฐบาลช่วงนั้นไม่เพียงพอที่จะติดตั้งกล้องจริง จึงได้ติดตั้งกล้องปลอมไว้ ทั้งนี้ การติดตั้งกล้องปลอมก็ได้ผลเพราะผู้ชุมนุมบางคนได้นำผ้ามาคลุมกล้องปลอมดังกล่าวด้วย ส่วนงบประมาณในการติดตั้ง CCTV มีเพียงพอแล้ว ซึ่งจะติดตั้งเพิ่มอีก  10,000 ตัว และ ติดกล้องจริงเข้าไปแทนที่กล่องเปล่าด้วย โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะติดตั้งให้ทันในสมัยผู้ว่าฯ กทม.ท่านนี้ ก่อนที่จะหมดวาระ

     ทางด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัฒน์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก The Bangkok Governor  เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า "ผมขออธิบายอีกครั้งนะครับว่าไม่ใช่เป็นเรื่องการโกงกิน หรือการโกหกผลงาน แต่เดิมนั้นได้มีการติดตั้งกล้องเปล่าในบ้างจุดเพื่อความปลอดภัย พอมาสมัยผม ผมได้ผลักดันตามคำสัญญาของผมว่าผมจะทำให้กล้อง CCTV ในกรุงเทพฯ มีให้ครบ 10,000 ตัว ซึ่งผมก็ได้ทำตามนั้นแล้ว คือมีกล้อง CCTV จริง ทำงานได้จริงครบ 10,000 ตัว"

      นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับนโยบายติดตั้ง CCTV นั้น เป็นประโยชน์ทั้งด้านความปลอดภัย หลักฐานการสืบค้น และจราจร ทางกทม.จึงผลักดันให้มีการติดกล้อง CCTV ให้ถึง 20,000 ตัวก่อนจะหมดวาระตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ในอีก 14 เดือนข้างหน้า ซึ่งในขณะนี้ทางกทม. กำลัง ซึ่งจนถึงวันนี้ ทาง กทม. ได้ไล่ติดกล้องเข้าไปในกล่องเปล่า และเพิ่มในจุดต่าง ๆ จากงบประมาณที่ได้

Credit : http://www.kapook.com/